Tỷ lệ trẻ thanh thiếu niên tự tử ở Mỹ giảm sau khi luật hôn nhân đồng giới được ban hành


extra_large-1487678809-cover-image

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra khi một lãnh thổ ban hành luật hôn nhân đồng giới, tỷ lệ thanh thiếu niên (teen) tự tử sẽ giảm. Nghiên cứu mới nhất về ảnh hưởng của các chính sách lên sức khỏe của thanh thiếu niên đã cho thấy ảnh hướng đó không chỉ tác động lên những người được coi là LGBTQ, mà còn tác động lên tất cả các em thanh thiếu niên.

Được đăng trên  JAMA Pediatrics, nghiên cứu tìm hiểu việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại 32 bang nước Mỹ đã ký chấp thuận luật này ảnh hưởng thế nào tới tỷ lệ tự tử của hơn 760,000 học sinh từ năm 1999 tới năm 2015. Các nhà nghiên cứu đã so sánh với 15 bang khác chưa hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Tính cả các yếu tố ảnh hưởng khác, họ phát hiện ra rằng tỷ lệ thanh thiếu niên tự tử đã giảm 7 phần trăm trên tổng số, và giảm tới 14 phần trăm nếu tính trên các học sinh LGB.

“Các em là học sinh trung học, nên hầu hết các em không có dự định kết hôn trong tương lai gần,” bà Julia Raifman, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu. “Nhưng, việc cho phép hôn nhân đồng giới đã làm giảm sự kỳ thị liên quan tới khuynh hướng tình dục. Nó là về quyền bình đắng – kể cả khi các em không có dự định tận dụng quyền lợi đó ngay lập tức – thì nó cũng khiến các học sinh cảm thấy bớt bị kỳ thị và có nhiều hi vọng hơn trong tương lai.”

Tự tử từ lâu đã được coi là một vấn nạn đối với các em thanh thiếu niên, và hiện tại, nó là nguyên nhân lớn thứ hai dẫn tới cái chết của những người tuổi từ 10 tới 24. Vấn đề này càng đáng báo động với những người được xem là LGBTQ, các trẻ này có tới 29 phần trăm tự tử và dự định tự tử trong năm ngoái, trong khi con số này ở các em dị tính luyến ái là 6 phần trăm. Tương tự, những người mắc bệnh tâm lý trong nhóm LGBTQ cũng cao hơn nhiều so với nhóm dị tính, điều này cũng tương tự như ở các nhóm cộng đồng thiểu số khác.

Người ta cho rằng thái độ tiêu cực trước cộng đồng LGBTQ thúc đẩy tỷ lệ này, khiến các thanh thiếu niên được coi là LGBTQ gặp nguy cơ về bạo lực cao hơn so với các thanh thiếu niên dị tính. Nó cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ bắt nạt quấy rối và xúc phạm thân thể. Ví dụ, những người trẻ tuổi bị gia đình “chối bỏ” sẽ có khả năng tự tử lớn gấp 8.4 lần so với các em LGB được sự chấp nhận từ người thân. Nhưng cũng cần lưu ý là tự tử là ít khi xảy ra, nhưng phần lớn những người đó phải chịu đựng một quãng thời gian khổ sở.

Tỷ lệ giảm đáng kể các vụ tự tử của thanh thiếu niên trong các bang chấp nhận hôn nhân đồng giới là không thể chối bỏ, nhưng các nhà nghiên cứu không làm rõ được sự giảm thiểu đó đến từ các cuộc vận động chính sách chấp thuận luật hôn nhân đồng tính – đã giúp các em thanh thiếu niên thấy rằng mình không đơn độc – hay đó là kết quả đến từ chính chính sách đó.

“Chúng ta đều có thể đồng ý rằng giảm thiểu tỷ lệ tự tự ở người trẻ tuổi là một điều tốt, dù quan điểm chính sách có như thế nào,” bà Raifman nói. “Các nhà hoạch định chính sách nên nhận thức được rằng cách chính sách liên quan tới quyền cho cộng đồng thiểu số có xu hướng tính dục khác biệt thực sự có ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi. Cảnh sát là những người đầu tiên có thể nhận ra chính sách nào tạo nên ảnh hưởng tích cực và tiêu cực.”

Tác giả: John Davis – http://www.iflscience.com/team/josh-davis/

Nguồn: http://www.iflscience.com/health-and-medicine/teenage-suicide-attempts-fall-in-the-us-after-samesex-marriage-is-legalized/

Tờ JAMA Pediatrics: http://jamanetwork.com/journals/jamapediatrics/article-abstract/2604258

Love you all~